Đắk Lắk đưa nông sản lên sàn Amazon

16:29' - 20/01/2021
BNEWS Ngày 20/1, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Amazon Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư MCC tổ chức hội nghị giải pháp xúc tiến xuất khẩu thông qua Amazon.

Hội nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có cơ hội tìm hiểu các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa trên sàn thương mại điện tử Amazon – công ty hàng đầu thế giới về lĩnh vực bán lẻ trực tuyến; tạo cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận thị trường thế giới, phát triển thương hiệu và hàng hóa trong môi trường thương mại điện tử.

Hội nghị còn nhằm mục đích nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp Đắk Lắk. 
Tại hội nghị, các chuyên gia đã chia sẻ về những giải pháp để xúc tiến xuất khẩu thông qua Amazon như thị trường toàn cầu và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam bán hàng xuyên biên giới với Amazon, xây dựng phát triển thương hiệu trong thời đại số, giới thiệu về dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên Amazon.

Ngoài ra, các chuyên gia đã tư vấn trực tiếp, giải đáp thắc mắc cho các doanh nghiệp của tỉnh Đắk Lắk có sản phẩm tốt, có khả năng và mong muốn xuất khẩu qua kênh Amazon.
Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk Huỳnh Ngọc Dương cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 chưa ổn định ở Việt Nam và đang diễn biến phức tạp trên thế giới, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng sâu sắc, thị trường xuất khẩu cũng như nguồn cung hàng hóa trên thế giới có những xáo trộn và đứt gẫy. Việc tăng cường xuất khẩu thông qua Amazon là giải pháp hữu hiệu, có thể giúp các sản phẩm của Đắk Lắk, doanh nghiệp Đắk Lắk từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.
Ông Huỳnh Ngọc Dương cho biết thêm, từ đầu năm 2020, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đã chủ trương tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, giới thiệu về thương mại điện tử và hoạt động thương mại điện tử.

Ngoài ra, Sở Công Thương đã tổ chức làm việc với Alibaba, Amazon để có những hướng dẫn cụ thể, đào tạo cho doanh nghiệp tham gia hệ thống bán lẻ trực tuyến - xu hướng tất yếu mà ngành công thương hướng đến trong thời gian tới.
Từ năm 2019 đến nay, Việt Nam có hơn 100 doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử Amazon, điều này đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp. Đắk Lắk là địa phương có nhiều tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng nông sản như cà phê, hồ tiêu, cao su, điều, mật ong, thủ công mỹ nghệ…

Những năm gần đây, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chú trọng phát triển và bước đầu phân phối bán hàng qua các kênh thương mại điện tử nhưng số lượng chưa nhiều, chủ yếu vẫn bán hàng theo phương thức truyền thống.
Theo anh Phạm Quang Khải, Chủ nhãn hàng thiết kế thời trang Hong Anh Le (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), nếu kết hợp giữa hai phương thức bán hàng truyền thống và bán hàng qua các kênh thương mại điện tử sẽ rất hiệu quả. Đặc biệt, bán hàng trên các kênh thương mại điện tử có phân khúc thị trường rộng, sản phẩm được giới thiệu nhanh hơn, bán chạy hơn.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, có những thời điểm tỉnh Đắk Lắk cách ly xã hội nên nhãn hàng tập trung bán hàng online, giúp doanh thu năm 2020 dự kiến tăng hơn 20% so năm 2019, Anh Khải nhấn mạnh, bán hàng trên Amazon là xu hướng tất yếu, đơn vị đang tìm hiểu, "chuyển mình" để đáp ứng nhu cầu và có thể bán hàng trên kênh thương mại điện tử này.
Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần AKIE Việt Nam cho biết, hiện đã có 200 quốc gia trên thế giới bán hàng trên Amazon và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Việc bán hàng qua kênh thương mại điện tử này giúp gia tăng khách hàng, lợi nhuận, giá trị sản phẩm.
Ở Việt Nam, hiện đang chuyển hướng từ người bán sang doanh nghiệp đăng ký bán trên Amazon, có sản phẩm thật và khó xảy ra trường hợp chuyển tiền mà không chuyển hàng. Để bán hàng thành công trên Amazon, tư tưởng của người đứng đầu doanh nghiệp rất quan trọng, phải nghiên cứu, tìm hiểu, đầu tư về nhân sự và chuẩn bị tài chính.
Về phía ban tổ chức hội nghị, ông Phan Thanh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn MCC Group cho biết, Tập đoàn MCC cùng Amazon Việt Nam đang xúc tiến ở 63 tỉnh, thành, giúp các doanh nghiệp kết nối và có thêm kênh bán hàng hiệu quả trên Amazon với thông điệp “Muốn thế giới dùng hàng Việt”.
Hiện nay, tỷ trọng bán hàng trên Amazon của Việt Nam có 25 – 30% là hàng thủ công mỹ nghệ và nông sản, được người nước ngoài ưa dùng, đây là cơ hội của Việt Nam cũng là lợi thế của tỉnh Đắk Lắk. Tập đoàn MCC Group cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong các bước xây dựng nhãn hàng sản phẩm, lựa chọn sản phẩm và mở các gian hàng cho doanh nghiệp cho đến khi các gian hàng tự hoạt động được trên Amazon./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục