Hàng không Việt thích ứng ra sao từ ảnh hưởng của dịch COVID-19?
Nhằm đánh giá những khó khăn, vướng mắc, những cơ hội và thách thức đối với sự phát triển của ngành hàng không dưới tác động của dịch COVID-19, ngày 26/11 tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) phối hợp với Viện Kinh tế - Xã hội và Công nghệ (SETI) tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Vượt qua khủng hoảng, phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam”.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá, tại Việt Nam với chủ trương phòng chống dịch của Chính phủ của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 là “phải hy sinh lợi ích kinh tế để đảm bảo sức khỏe cho người dân”, nên các hoạt động vận tải hàng không trong nhiều tháng đã phải hy sinh quyền lợi chính đáng là được vận chuyển hành khách để phục vụ cho chủ trương “giãn cách xã hội”, “khoanh vùng dập dịch” nên dừng vận chuyển hành khách.Trong hoàn cảnh đó, các doanh nghiệp hàng không, các tổ chức kinh tế - xã hội trong ngành hàng không Việt Nam đã có nhiều cố gắng nỗ lực to lớn để vượt qua những khó khăn, tác động tiêu cực của dịch bệnh.
Trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ ban hành những chính sách để giúp ngành hàng không phục hồi. Tuy nhiên, dự báo sắp tới ngành hàng không vẫn đứng trước khó khăn to lớn, khi dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa được kiểm soát kéo theo hoạt động vận tải hàng không quốc tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, các doanh nghiệp và các nhà quản lý cần cùng nhau để đưa ra những giải pháp thích hợp.
Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay từ khi dịch COVID-19 bắt đầu, hoạt động vận chuyển hàng không ngay lập tức bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo đánh giá, việc phục hồi của ngành hàng không như trước khi có dịch còn rất dài. Trong giai đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nghiên cứu báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để trình Chính phủ ban hành các phương án để có thể mở lại hoạt động vận chuyển khách quốc tế đến Việt Nam với yêu cầu tuyệt đối đảm bảo kiểm soát dịch bệnh.
Dưới góc độ các doanh nghiệp hàng không, ông Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Trưởng Ban Kế hoạch phát triển, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nhìn nhận, sự bùng phát của COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không; trong đó, có Vietnam Airlines.
Theo đó, thách thức đầu tiên và rõ ràng nhất là doanh thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của mọi doanh nghiệp hàng không đều bị suy giảm nghiêm trọng. Theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), hàng không Việt Nam thiệt hại khoảng 4 tỷ USD trong năm nay. Thị trường nội địa mặc dù đã có những dấu hiệu phục hồi nhanh về sản lượng khách. Tuy nhiên, sức mua của thị trường còn yếu, trong khi thị trường dư thừa cung ứng, khiến cho giá vé giảm mạnh.
“Thị trường quốc tế về cơ bản vẫn trong tình trạng đóng băng, các chuyến bay khai thác vẫn chủ yếu là các chuyến bay hồi hương và thuê chuyến chở chuyên gia. Áp lực về thâm hụt dòng tiền rất lớn, khi mặc dù không bay hoặc bay ít, nhưng các hãng hàng không vẫn phải trả các chi phí cố định như thuê mua, bảo dưỡng tàu bay”, ông Nguyễn Tiến Hoàng nhìn nhận.
Ông Nguyễn Tiến Hoàng thông tin, tác động của COVID-19 đến Vietnam Airlines là vô cùng lớn, 9 tháng năm 2020 doanh thu của Vietnam Airlines giảm hơn một nửa so với cùng kỳ 2019, thâm hụt dòng tiền hơn 7.358 tỷ đồng. Ước thực hiện cả năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm hơn một nửa so với năm 2019, số lỗ hợp nhất vào khoảng từ 14.000 -15.000 tỷ đồng, dòng tiền thâm hụt khoảng 15.000 tỷ đồng.
Trên cơ sở những phân tích, đánh giá về khó khăn của doanh nghiệp hàng không, hướng tới mục tiêu phát triển hàng không bền vững và với vai trò là Hãng hàng không quốc gia, ông Nguyễn Tiến Hoàng cho biết, Vietnam Airlines đề xuất các giải pháp với Chính phủ và các Bộ ngành như duy trì và tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hàng không vượt qua giai đoạn khủng hoảng của đại dịch COVID-19.
Cụ thể là, giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá; giảm thuế bảo vệ môi trường; miễn hoặc giảm thuế nhập khẩu, thuế nhà thầu nước ngoài, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu đối với phụ tùng vật tư thiết bị quay vòng, thuế giá trị gia tăng cho ngành hàng không để kích cầu thị trường....
Còn theo bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air, trước đại dịch COVID-19, hàng năm tăng trưởng của Vietjet Air đã đạt bình quân trên 30% đến năm 2019. Tích lũy Vietjet Air đã phục vụ 100 triệu hành khách, đóng góp thuế, phí, lệ phí tích lũy xấp xỉ 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, dịch COVID đã làm dòng tiền của hãng giảm sụt. Do đó, để tăng cường nguồn lực tài chính cho hàng không, Vietjet đã chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính tích luỹ trong nhiều năm.
“Bên cạnh đó, Vietjet Air đã triển khai hàng loạt các giải pháp quyết liệt như: mở rộng dịch vụ kinh doanh vận chuyển hàng hóa, phát triển các dịch vụ phụ trợ, thẻ bay Power Pass, tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không Nội Bài, đồng thời Vietjet đã tích cực triển khai các chương trình tiết kiệm chi phí, giảm chi phí trên mỗi đơn vị giờ khai thác từ 35-45% nhờ tối ưu hóa hoạt động khai thác. Với tình hình khó khăn hiện nay, ước tính Vietjet Air thiếu hụt 7.000 - 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh”, bà Hồ Ngọc Yến Phương thông tin.
Trước khó khăn trên, bà Hồ Ngọc Yến Phương cho hay, doanh nghiệp hàng không rất cần nguồn lực tài chính để tiếp tục hoạt động, chính vì vậy hãng đề xuất được vay với lãi suất ưu đãi đối với ngành hàng không. Bên cạnh đó, bà Hồ Ngọc Yến Phương cũng đề xuất các cơ quan chức năng giảm và kéo dài thời gian ưu đãi thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; giảm phí, lệ phí và các chi phí dịch vụ cảng hàng không. Ngoài ra, để hỗ trợ cải thiện dòng tiền cho doanh nghiệp và người lao động, Vietjet Air đề xuất giãn thời hạn nộp các loại Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tang … đến hết ngày 31/12/2021.
PGS. TS Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế Thủ tướng Chính phủ cho rằng, ngành hàng không cần họp bàn các giải pháp mang tính dài hơi, bền vững. Còn theo ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Bamboo Airways, để các doanh nghiệp hàng không vượt qua khó khăn, Bamboo Airways đề xuất miễn giảm thuế, phí 50% cất hạ cánh, điều hành bay với thời hạn kéo dài hết năm 2021./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng không Việt Nam lưu ý hành khách mang MacBook Pro 15 inch lên máy bay
12:21' - 16/11/2020
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không cần thiết phải phát thanh trên tàu bay về việc cấm sử dụng Macbook Pro 15 inch có pin lithium bị thu hồi...
-
Doanh nghiệp
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu đóng đường lăn E4 sân bay Phù Cát vì bão số 10
15:23' - 05/11/2020
Sẽ đóng cửa đường lăn E4 Cảng hàng không Phù Cát để phòng chống cơn bão số 10 (bão Goni). Theo đó, tạm ngừng khai thác đường lăn E4 đến 6 giờ ngày 10/11/2020.
-
Doanh nghiệp
Ứng phó bão số 9: Cục Hàng không Việt Nam tạm dừng hoạt động 5 sân bay
16:20' - 27/10/2020
Từ 18h00 chiều 27/10, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tạm dừng khai thác tất cả các hoạt động bay tại 4 sân bay: Chu Lai, Phù Cát, Đà Nẵng, Tuy Hòa.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nhà máy Thủy điện Sơn La và Lai Châu đặt mục tiêu sản xuất gần 12 tỷ kWh điện
22:12' - 15/01/2021
Công ty Thủy điện Sơn La vận hành 2 Nhà máy Thủy điện Sơn La và Lai Châu theo quy trình vận hành liên hồ chứa với sản lượng đạt 11,983 tỷ kWh, vượt khoảng 3,6% so với năm 2020.
-
Doanh nghiệp
Sun Group tối ưu hóa hệ thống quản trị với giải pháp SAP S4HANA
21:05' - 15/01/2021
SAP S/4HANA là một trong số những giải pháp ERP (Enterprise Resource Planning – Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) thế hệ mới số 1 thế giới hiện nay.
-
Doanh nghiệp
Cảng Quy Nhơn tài trợ chính công trình điện năng lượng mặt trời tại Bình Định
20:43' - 15/01/2021
Đến nay, 153 hộ dân làng Canh Tiến (xã Canh Liên, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) và Nhà Văn hóa thôn, Nhà Rông truyền thống của làng đã được lắp đặt xong hệ thống điện năng lượng mặt trời.
-
Doanh nghiệp
Wink Hotels khai trương khách sạn đầu tiên tại Việt Nam
19:09' - 15/01/2021
Wink Hotels, một thương hiệu khách sạn phân khúc hạng sang tại Việt Nam vừa công bố khai trương khách sạn đầu tiên gồm 237 phòng tọa lạc tại số 75 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
-
Doanh nghiệp
Google “chốt" thỏa thuận mua lại Fitbit
17:44' - 15/01/2021
Google đã "chốt" thỏa thuận mua lại Fitbit- một trong những nhà sản xuất thiết bị đeo thông minh phổ biến nhất thế giới.
-
Doanh nghiệp
EVNNPC đặt mục tiêu giảm tổn thất điện năng còn 4,55%
16:44' - 15/01/2021
Thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, năm 2021, đơn vị sẽ phấn đấu giảm tổn thất điện năng xuống còn 4,55% (giảm 0,33% so với năm 2020).
-
Doanh nghiệp
Xếp hạng tín nhiệm “BB”, Điện lực miền Bắc thuận lợi trong thu xếp vốn
16:25' - 15/01/2021
Với mức xếp hạng tín nhiệm này, Tổng công ty chắc chắn sẽ hoàn thành 1 trong những nhiệm vụ quan trọng là thu xếp đủ vốn đầu tư phục vụ cho công tác phát triển
-
Doanh nghiệp
Dệt may hướng tới mục tiêu xuất khẩu 39 tỷ USD
14:52' - 15/01/2021
Trong năm 2021, Vinatex tiếp tục tăng cường mảng dịch vụ cho đơn vị thành viên trong kinh doanh, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về chính sách, pháp lý.
-
Doanh nghiệp
Vượt khó, nhiều doanh nghiệp ngành thép tăng trưởng
13:22' - 15/01/2021
Dù khó khăn, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2020 của VnSteel vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra và một số chỉ tiêu chính có tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ.