Nhiều mẫu bánh Trung Thu mới lạ, vẫn vắng người mua

10:25' - 19/09/2020
BNEWS Với mong muốn mang tới một mùa Trung Thu vẹn tròn, ngay từ đầu mùa, các nhãn hàng bánh Trung thu đã sớm đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo, hướng tới đa dạng đối tượng khách hàng.

Trung thu là Tết đoàn viên, là dịp để mọi người đoàn tụ bên người thân, gia đình, cũng là cơ hội để các cơ quan, đơn vị tri ân khách hàng và đối tác. Với ý nghĩa đó, ngay từ đầu mùa, các nhãn hàng bánh Trung thu đã sớm đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo, hướng tới đa dạng đối tượng khách hàng.
Đó là những sản phẩm dung hòa giữa tinh hoa ẩm thực cổ truyền, kết hợp với những nguyên liệu hiện đại, chất lượng cao, thơm ngon, tốt cho sức khỏe của các nhãn hàng như: Hữu Nghị, Kinh Đô, Thủy Tạ, bánh kẹo Hà Nội...
Mùa Trung Thu 2020, trên thị trường phải nhắc tới bánh Trung Thu ít ngọt nhờ sử dụng đường không năng lượng isomalt của Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị. Đường isomalt là sản phẩm tự nhiên được chế biến hoàn toàn từ củ cải đường, có năng lượng thấp (2 kcal/g), vị ngọt tinh khiết như đường bình thường nhưng độ ngọt chỉ bằng một nửa.

Loại bánh này rất phù hợp với với những người có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường, béo phì vì lo ngại về lượng đường trong bánh quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Hay để đáp ứng xu hướng ăn nhạt ngày càng phổ biến với người trẻ vì lý do sức khoẻ và sắc đẹp.
Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, năm nay, Công ty cổ phần Kinh Đô cũng đưa ra thị trường dòng bánh Trung Thu Lava. Loại bánh này được sản xuất theo phong cách Hong Kong (Trung Quốc), với nhân trứng muối tan chảy, vỏ bánh dẻo thơm vị trứng sữa. Vậy là, mùa Trung Thu năm nay, người tiêu dùng có thể lựa chọn, thưởng thức món bánh Trung Thu Hong Kong nổi tiếng với giá thành hấp dẫn hơn rất nhiều so với hàng nhập khẩu.
Cùng với sự mới lạ, độc đáo của các loại nguyên liệu, hương vị, các nhãn hàng còn tập trung cải tiến, sáng tao nhiều mẫu mã, chủ đề phong phú, đa dạng, như: Hoa sen - Trọn vị thân quen, Kim cương - Black and Gold, Ngọc nữ - Anh hào, Nam long - Quy phụng..., với các loại hộp từ 2 - 6 bánh, được thiết kế kiểu quà tặng, biếu lịch sự, trang nhã.

Về giá thành, bánh Trung Thu thường năm nay từ 45.000 -75.000 đồng/cái, tùy bánh nướng, bánh dẻo và các loại nhân như thập cẩm, đậu xanh hạt dưa, sen nhuyễn, sen xát... Đối với các dòng bánh cao cấp, thượng hạng với vị café, rượu rum, trứng chảy... giá thành dao động từ 500.000 đồng/hộp đến hơn 1 triệu đồng/hộp, tùy số lượng bánh và mẫu mã, chủng loại.
Cô Nguyễn Bích Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, việc ra đời của các sản phẩm handmade khiến người tiêu dùng có thể tìm mua sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, vào mùa Trung Thu, loại bánh này vẫn có sức hấp dẫn riêng, mới gọi là bánh Trung Thu.
“Với tôi, khung cảnh cả gia đình đoàn tụ, quây quầy cùng nhau ăn miếng bánh nướng, bánh dẻo vào đêm trăng Rằm tháng 8 chính là hình ảnh đặc trưng cho mùa Trung thu - mùa đoàn viên. Nếu không được thưởng thức những miếng bánh nướng, bánh dẻo thảo thơm thì Tết Trung Thu coi như không vẹn tròn”, cô Hà tâm sự.
Theo em Hoàng Lan Anh, sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội, việc thị trường đa dạng hóa thị trường bánh Trung Thu giúp người mua có nhiều sự lựa chọn, phù hợp thị hiếu với cũng như khả năng chi trả. Tranh niên như em thích thử các nhân mới, lạ như tiramisu, phô mai, trà xanh..., còn để mua biếu ông bà, bố mẹ thì em vẫn ưa chọn các loại nhân truyền thống.

Chị Nguyễn Thị Minh Tâm, nhân viên bán hàng kênh siêu thị, Công ty cổ phần Kinh Đô cho biết, ngay từ đầu mùa, các nhãn hàng đã sớm đưa ra thị trường, vào các cửa hàng, siêu thị nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo, hướng tới đa dạng đối tượng khách hàng. Song, có thể do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chỉ còn hơn chục hôm nữa đến Rằm tháng 8 mà thị trường vẫn chưa thực sự sôi động. 

Chị Tâm cho hay: “Đơn cử như thời điểm này, hằng năm đã có rất nhiều đơn đặt hàng lớn của các doanh nghiệp để tổ chức Tết Trung Thu cho con em nhân viên, hay mua biếu đối tác nhưng năm nay thì chưa có đơn hàng nào lớn. Có thể phải chờ sát ngày mới phát sinh đơn. Về doanh số, nhãn hàng chỉ phấn đấu giữ nguyên như năm ngoái, thay vì tăng 10-15%/năm như trước đây”.
Thực tế ghi nhận trên những tuyến phố như Giảng Võ, Phan Đình Phùng, Cầu Giấy..., các gian hàng giới thiệu, bày bán bánh Trung Thu không nhiều, và hiện chưa nhộn nhịp người mua như mọi năm. Tại các cửa hàng, siêu thị, mới chỉ có lác đác người mua, chủ yếu là tham khảo mẫu mã.

Chị Phùng Thị Lan Phương, Trưởng nhóm Truyền thông, Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị cho biết, năm 2020, Hữu Nghị tiếp tục đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử như ứng dụng VinID, Shopee, Sendo..., với nhiều chương trình ưu đãi theo từng sàn với mức giảm giá lên tới 25%.

Về vấn đề kiểm soát chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm tại các kênh bán hàng phi truyền thống này, chị Phương cho biết, các thông tin về nguyên liệu, bán thành phẩm đều phải được cập nhật trong suốt quá trình chế biến. Sản phẩm làm ra được bảo quản trong bao gói nilong với công nghệ khí sạch, có thêm gói hút oxy nhằm ngăn ngừa sự phát triển của vi sinh vật và oxy hóa chất béo, giúp cho sản phẩm luôn có chất lượng tốt nhất trong suốt hạn sử dụng khuyến cáo.
Nhãn hàng cũng hỗ trợ bọc gói, vận chuyển, giao hàng tận nơi, để người tiêu dùng có thể mua sắm tiện lợi, tiết kiệm thời gian, phù hợp với nhu cầu và thời gian bận rộn trong cuộc sống và công việc.
Bánh Trung thu mỗi năm lại được các nhãn hàng biến thể theo một cách khác nhau, với vô vàn lựa chọn, nên các nhãn hãng cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm tại các kênh bán hàng uy tín, bảo đảm thông tin rõ ràng, sản phẩm chất lượng, góp phần vào một mùa Trung Thu vui vẻ và đầm ấm/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục